Điều trị thoái hóa khớp và viêm điểm bám gân bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP

Thoái hóa khớp và viêm điểm bám gân là bệnh lý xương khớp phổ biến, chủ yếu do yếu tố tuổi tác và vận động quá mức gây tổn thương, đau đớn kéo dài. Tuy căn bệnh này không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống thường ngày của người bệnh. Bệnh dẫn đến tổn thương cấu trúc của khớp và cấu trúc gân, điểm bám gân, khiến người bệnh đau và hạn chế vận động. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp điều trị đem đến hiệu quả cao, an toàn. Một trong số đó là phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP – phương pháp làm giảm đau, chống viêm, phục hồi cấu trúc khớp và cấu trúc gân, giúp người bệnh cải thiện dần chức năng vận động.

  1. Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa ở khớp, phần mềm quanh khớp, xương dưới sụn, đặc biệt là sụn khớp. Bình thường sụn khớp sẽ rất trơn láng và giúp các đầu xương tại khớp có thể hoạt động dễ dàng mà không cọ xát vào nhau. Khi mắc bệnh, lớp sụn này trở nên mỏng đi hoặc thậm chí mất đi hoàn toàn. Do đó, các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau, gây đau, sưng và hạn chế vận động. Qua thời gian, khớp sẽ bị mất đi hình dáng, cấu trúc bình thường.

(Hình ảnh khớp bị thoái hóa)

Dấu hiệu:

  • Đau nhức: cơn đau âm ỉ, tăng lên vào cuối ngày, buổi tối hoặc khi vận động các khớp.
  • Cứng khớp vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy.
  • Hạn chế vận động: khó khăn trong việc đi lại, leo cầu thang…
  • Biến dạng khớp: các khớp bị sưng to và biến dạng.

2. Viêm điểm bám gân là gì?

    Viêm điểm bám gân là bệnh lý viêm ở gân, bao gân, dây chằng thường gặp tại các vị trí bám vào xương. Viêm điểm bám tận của gân xuất hiện quanh khu vực bám của gân với xương, bao gồm: vùng gân cổ chân, gân quanh khớp gối, quanh vai, quanh khuỷu tay và cổ tay…

    (Hình ảnh viêm điểm bám gân)

    Dấu hiệu:

    • Đau ở vị trí tổn thương, đau liên tục, tăng nhiều hơn khi vận động.
    • Có thể sưng hoặc nóng, đỏ quanh vùng bị đau, hoặc có khối u hay nốt sần trên gân.
    • Trường hợp viêm gân do nhiễm khuẩn hoặc do các bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp,… thì sẽ có thêm triệu chứng của bệnh đó.

    3. Tại sao nên tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP?

    Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP- Platelet rich plasma) là một chế phẩm tự thân từ máu với hàm lượng tiểu cầu cao gấp nhiều lần bình thường.

    Trong điều trị các bệnh lý có liên quan đến xương khớp, tiểu cầu là nguồn dồi dào các yếu tố tăng trưởng liên quan đến sự hình thành và phát triển của các mô. Huyết tương giàu tiểu cầu sau khi được tiêm vào khớp bị thoái hóa, các vị trí viêm điểm bám gân giúp giảm viêm, giảm đau, phục hồi các mô tổn thương và kích thích tái tạo các mô mới.

    Bác sĩ Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
    thực hiện tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP cho người bệnh

    Như vậy, việc ứng dụng công nghệ PRP trong điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp, trong đó có bệnh viêm điểm bám gân, thoái hóa khớp có những ưu điểm vượt trội như:

    • Tác dụng rõ rệt trong việc giảm viêm, giảm đau, cải thiện đau hiệu quả.
    • An toàn, không có tác dụng phụ.
    • Quy trình hiện đại, vô trùng tuyệt đối.
    • Quá trình điều trị không gây đau đớn.
    • Cải thiện quá trình tái tạo vùng gân, sụn khớp bị tổn thương.

    4. Những điều cần lưu ý khi điều trị bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP

    • Người bệnh cần được thăm khám và chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa nội xương khớp. Việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu PRP phải được thực hiện tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, có phòng thủ thuật đạt tiêu chuẩn, đảm bảo vô khuẩn an toàn và do bác sĩ chuyên khoa thực hiện
    • Đối với người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm khớp dạng thấp, bệnh máu trong đó có các bệnh lý rối loạn chức năng tiểu cầu, bệnh lý tim mạch nặng, nhiễm khuẩn toàn thân, bệnh lý ác tính, suy giảm miễn dịch, đang dùng liệu pháp chống đông… Chỉ thực hiện thủ thuật tiêm PRP khi các bệnh lý trên đã được kiểm soát tốt.

    Link bài viết gốc: https://viettiephospital.vn/tin-tuc/dieu-tri-thoai-hoa-khop-va-viem-diem-bam-gan-bang-phuong-phap-tiem-huyet-tuong-giau-tieu-cau-prp/

    Similar Posts

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *