|

Điều trị bằng huyết tương giàu tiểu cầu có làm tăng tỷ lệ thành công với IVF?

Điều trị hỗ trợ sinh sản hẳn đã gây nên nỗi ám ảnh với nhiều người, bởi chúng ta chỉ quen với việc điều trị bằng cách uống thuốc viên một cách dơn giản. Vì vậy khi đối mặt với những kĩ thuật dùng kim tiêm, kim chọc, siêu âm đầu dò âm đạo có thể diễn ra hằng ngày vào thời gian rụng trứng, có thể khiến vài người cảm thấy như đang tham gia một thí nghiệm khoa học hơn là sắp được làm cha mẹ. Và trong một số trường hợp phải tiến hành IVF nhiều lần vì gặp thất bại, dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cả về mặt tài chính cho bệnh nhân.

Trong những năm gần đây, liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) đã được thêm vào danh sách các phương pháp điều trị liền kề mà một số bệnh nhân tìm kiếm với hy vọng tăng tỷ lệ thành công với IVF.

Điều trị với huyết tương giàu tiểu cầu là gì?

Phương pháp điều trị với PRP sử dụng một lượng máu nhỏ từ bệnh nhân, cách lấy tương tự trong xét nghiệm và cho quay ly tâm ở tốc độ cao trong máy ly tâm. Quá trình này giúp phân tách các thành phần khác nhau của máu, tạo ra phần huyết tương với nồng độ tiểu cầu cao.

Chúng ta thường biết tiểu cầu gắn liền với tiến trình đông máu, nhưng chúng còn là một phần của hệ thống sửa chữa cơ thể và một phần không thể thiếu của quá trình chữa lành vết thương. Vì PRP có nguồn gốc từ chính máu của bệnh nhân, nên rủi ro điều trị là cực kì thấp so với các phương pháp điều trị khác như thuốc hoặc phẫu thuật.

Máu của bệnh nhân được quay trong máy ly tâm để thu được huyết tương giàu tiểu cầu

PRP ban đầu chưa được trong hỗ trợ sinh sản, và hiện tại chỉ có một số ít đơn vị sử dụng liệu pháp này cho hỗ trợ sinh sản.

“Thực ra nó đã được sử dụng trong da liễu, thẩm mỹ, chỉnh hình và gần đây PRP đã được thử nghiệm trong các phương pháp điều trị sinh sản” Tiến sĩ Molly Quinn, nhà nội tiết sinh sản tại HRC Fertility California, chia sẻ với HuffPost.

Các bác sĩ có thể dùng một loạt các mũi tiêm chứa PRP để hỗ trợ chữa lành các chấn thương dây chằn chéo trước hoặc sau phẫu thuật. Ngoài ra, PRP cũng đã được sử dụng trong các phương pháp điều trị cấy ghép tóc, thúc đẩy sự phát triển của nang tóc.

Đối với điều trị vô sinh, các bác sĩ đã thử tiêm PRP ở hai vị trí khác nhau, thường là trước hoặc trong chu kỳ IVF. Đầu tiên là vào tử cung, để hỗ trợ sự phát triển của niêm mạc nội mạc tử cung và làm cho nó dễ tiếp nhận phôi hơn; và thứ hai là vào buồng trứng, để hỗ trợ sự phát triển của các nang trứng khỏe mạnh hơn có khả năng tạo ra trứng mà cuối cùng có thể được thụ tinh để tạo ra phôi khỏe mạnh.

Nếu bệnh nhân đã từng thất bại hoặc bị hủy các chu trình IVF trước đây do nội mạc tử cung không đủ phát triển (lớp niêm mạc tử cung không phát triển đủ dày) hoặc đáp ứng kém với thuốc kích thích nang trứng (buồng trứng không sản xuất nhiều trứng), một số bác sĩ có thể đề xuất sử dụng PRP.

Khi được tiêm vào buồng trứng, PRP được can thiệp vào những tháng trước khi điều trị IVF. Khi được tiêm vào tử cung, PRP được can thiệp ngay trong quá trình điều trị IVF, thường là ngay trước khi phôi được chuyển vào tử cung.

 Lược dịch từ: https://www.huffpost.com/entry/platelet-rich-plasma-ivf-fertility_l_640f4151e4b0fef1523f875b

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *