Nền tảng khoa học đằng sau liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Các khớp gối khỏe mạnh sẽ cho phép bạn đi bộ, tập thể dục, nâng đồ vật, mở gói hàng và thậm chí làm việc với máy tính một cách dễ dàng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn phải vật lộn với chứng viêm khớp, nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Tình trạng này vô cùng phổ biến ở Hoa Kỳ, với hơn 23 triệu người trưởng thành bị hạn chế hoạt động liên quan đến đau khớp.

Rất may, các phương pháp điều trị hiệu quả, chẳng hạn như liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) đã mang lại hiệu quả bất ngờ. Phương pháp điều trị hạn chế xâm lấn này sử dụng máu của chính bệnh nhân để kích thích quá trình chữa lành và giảm đau.

Liệu pháp PRP có cơ chế hoạt động như thế nào?

Huyết tương là phần chất lỏng trong máu mang các tế bào tiểu cầu, hồng cầu và bạch cầu đi khắp cơ thể. Tiểu cầu trong máu tiết ra các yếu tố tăng trưởng giúp kích thích mô mới phát triển và thúc đẩy quá trình lành bệnh. Liệu pháp PRP giúp tăng tiểu cầu trong cục bộ, mang lại nhiều hiệu chữa bệnh cần thiết.

Khi thực hiện, liệu pháp PRP cung cấp khả năng:

  • Cải thiện chức năng khớp
  • giảm thiểu cơn đau
  • Làm chậm, hoặc thậm chí sửa chữa tổn thương sụn

Nhiều người đánh giá cao rằng liệu pháp PRP hoàn toàn tự nhiên và không cần phẫu thuật xâm lấn hay dùng thuốc. Liệu pháp PRP cũng có thể phục vụ như một phương pháp điều trị bổ sung. Ví dụ, bạn có thể sẽ ít cần dùng thuốc giảm đau hoặc vật lý trị liệu hơn sau khi đã điều trị bằng phương pháp này. 

Điều gì xảy ra trong quá trình trị liệu PRP?

Trong quá trình điều trị PRP, nhân viên y tế sẽ rút một lượng nhỏ máu của bạn và đem đi ly tâm trong khoảng 15 phút. Quá trình này sẽ tách huyết tương giàu tiểu cầu ra khỏi các thành phần khác của máu, sau đó PRP sẽ được tiêm vào các khớp, cơ, gân hoặc dây chằng bị thương hoặc tổn thương. 

Liệu pháp PRP được coi là an toàn và hầu hết mọi người có thể thực hiện các hoạt động thông thường của họ ngay lập tức, mặc dù chúng tôi có thể khuyên bạn nên nghỉ ngơi trong thời gian còn lại trong ngày. Sau khi quá trình điều trị của bạn hoàn tất, bác sĩ của bạn sẽ giúp xác định quá trình điều trị tốt nhất cho bạn trong tương lai.

Lược dịch từ: https://www.northlandosm.com/blog/the-science-behind-platelet-rich-plasma-therapy-prp#:~:text=Platelets%20in%20your%20blood%20secrete,Improve%20joint%20function

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *