Huyết tương giàu tiểu cầu – Con đường mới sau hậu phẫu chấn thương

Cập nhật: 30/09/2022

Nhìn nụ cười vui vẻ và bước đi vững vàng hơn của chàng thanh niên, khó ai có thể nhận ra chàng thanh niên vừa trải qua cuộc phẫu thuật khớp gối cách đây 1 năm. Đây là món quà với những nhân viên y tế chúng tôi để cố gắng, nỗ lực từng ngày trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.
 

Bạn Nguyễn Thế Mạnh, 20 tuổi, địa chỉ Yên Thọ, Đông Triều, Quảng Ninh, có tiền sử chấn thương khớp gối đứt dây chằng chéo trước và đã phẫu thuật cách đây 1 năm. Qua tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông, bạn Mạnh biết đến liệu pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân rất có ích cho việc hồi phục chức năng khớp gối. Bạn Mạnh đã đến khoa Tâm thần kinh – Cơ xương khớp – Bệnh viện Việt Nam –Thụy Điển Uông Bí để khám và đăng ký điều trị. Sau liệu trình tiêm 3 mũi huyết tương giàu tiểu cầu tự thân, bạn Mạnh đã đi lại tốt hơn và tình trạng đau nhức đã được cải thiện.

Huyết tương giàu tiểu cầu là một chế phẩm được tạo ra từ máu sau khi được tách và loại bỏ hồng cầu, bạch cầu và làm giàu nồng độ tiểu cầu lên nhiều lần (2-8 lần) so với nồng độ tiểu cầu bình thường trong máu ngoại vi.

Tiểu cầu có vai trò quan trọng trong ngừng chảy máu ở vết thương bằng việc tạo ra nút tiểu cầu giúp các thành phần khác liên kết lại với nhau để tạo thành cục máu đông giúp bịt kín miệng các mạch máu nhỏ và vết thương, khởi động và kích thích quá trình liền các vết thương, giúp làm lành các tổn thương sụn, chất nền sụn khớp, tham gia vào quá trình sửa chữa, tái tạo tổ chức tổn thương sụn và xương.

Để tạo ra huyết tương giàu tiểu cầu, một lượng máu (khoảng 20- 30ml) được lấy từ máu tĩnh mạch ở tay hoặc chân, sau đó được đưa vào máy ly tâm tốc độ cao để tách và loại bỏ hồng cầu, bạch cầu và một phần huyết tương nghèo tiểu cầu để tách chiết ra khoảng huyết tương giàu tiểu cầu cần thiết để tiêm vào vùng tổn thương, kích thích các tế bào lành ở xung quanh nơi tổn thương phân chia và tham gia vào quá trình sửa chữa các thương tổn, kích thích quá trình liền thương, giúp quá trình liền thương nhanh và ổn định hơn.
 


Hiện nay, với các chấn thương do chơi thể thao gây chấn thương khớp, tổn thương gân cơ hoặc sau phẫu thuật đứt dây chằng khớp gối, thoái hóa khớp nguyên phát cũng như các tổn thương viêm nguyên phát khác, huyết tương giàu tiểu cầu được sử dụng với hai tác dụng chính là giảm viêm và đẩy nhanh quá trình tái tạo để từ đó nhanh chóng phục hồi được khả năng vận động của người bệnh.

Những trường hợp tổn thương do chấn thương và nguyên phát có thể áp dụng liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu như:

– Viêm điểm bám gân vùng khuỷu.
– Viêm gân Achilles.
– Viêm gân bánh chè.
– Các chấn thương, tổn thương dây chằng bảo tồn hoặc sau phẫu thuật.
– Các tổn thương cơ.
– Các tổn thương sụn khớp, sụn chêm.
– Tổn thương rách chóp xoay ở vai.
– Các trường hợp thoái hóa: khớp gối…

Link bài viết gốc: https://vsh.org.vn/huyet-tuong-giau-tieu-cau-con-duong-moi-sau-hau-phau-chan-thuong.htm

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *