|

Quy trình PRP ứng dụng trong IVF và thất bại làm tổ

Trong những năm gần đây, Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) đã được sử dụng cùng với các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến như Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để cải thiện chất lượng trứng, độ dày niêm mạc tử cung và khả năng tiếp nhận của  nội mạc tử cung, chủ yếu trong điều trị thất bại làm tổ tái phát sau nhiều lần IVF. Mặc dù chưa có nguồn tài liệu khoa học phong phú cho thấy hiệu quả tổng thể, nhưng PRP đang được sử dụng ngày càng thường xuyên hơn do thành công lâm sàng của nó.

PRP là gì?

PRP là một sản phẩm máu cô đặc có chứa một tỷ lệ cao tiểu cầu (các phân tử sinh học có đặc tính chữa lành và tái tạo tự nhiên). Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy xem xét thành phần máu một cách tổng thể. Nhìn chung, máu toàn phần bao gồm 4 thành phần chính:

Huyết tương: thành phần lỏng của máu bao gồm chủ yếu là nước, muối hòa tan và protein. Nó chiếm hơn một nửa thể tích máu và cung cấp môi trường cho tất cả các thành phần khác trong máu được vận chuyển khắp cơ thể.

Tiểu cầu: là các tế bào đóng vai trò quan trọng quá trình đông máu và giải phóng các chất khác cũng như các yếu tố tăng trưởng.

Tế bào hồng cầu: là các tế bào tham gia vào quá trình trao đổi Oxy và Carbon Dioxide, mang oxy đến mô và loại bỏ carbon dioxide khỏi cơ thể.

Tế bào máu trắng: Còn được gọi là bạch cầu, là các tế bào chịu trách nhiệm chính cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Theo Tiến sĩ Maribelle Verdiales, tiểu cầu trong PRP “chứa nhiều yếu tố tăng trưởng, giúp cơ thể chữa lành vết thương. Chúng đã được chứng minh là giúp đẩy nhanh quá trình lành bệnh và có khả năng chống lão hóa. . . đó là lý do tại sao nó đã được sử dụng trong 20 năm qua trong các lĩnh vực y học khác nhau.

PRP được chuẩn bị như thế nào?

PRP thường được sử dụng từ máu tự thân của bệnh nhân

Bước 1: Quy trình PRP bắt đầu bằng việc chuyên viên y tế lấy một mẫu máu từ bệnh nhân, tương tự như lấy máu trong xét nghiệm.

Bước 2: Máu được ly tâm (để tách các thành phần khác nhau của máu) trong khoảng 15 phút.

Bước 3: Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm thu thập huyết tương (giàu tiểu cầu và không có thành phần máu khác) để chuẩn bị tiêm.

PRP được sử dụng như thế nào cho IVF và các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác?

PRP được sử dụng kết hợp trong một số phương pháp hỗ trợ sinh sản bao gồm IUI và IVF để hỗ trợ và cải thiện số lượng, chất lượng trứng và cải thiện độ dày niêm mạc tử cung, tăng cường khả năng tiếp nhận nội mạc tử cung trong quá trình chuyển phôi. Phương pháp này thường được sử dụng ở những người đã trải qua nhiều chu kỳ IVF, có tiền sử thất bại làm tổ (RIF), một tình trạng trong đó nhiều lần chuyển IVF không mang thai mặc dù được chuyển phôi nhiều lần. 

PRP cải thiện Số lượng & Chất lượng Trứng

PRP có thể được sử dụng để cải thiện chất lượng trứng và trẻ hóa buồng trứng.

Có hai cách/quy trình PRP có thể được sử dụng để cải thiện chất lượng và số lượng tế bào trứng:

PRP cho buồng trứng

Quy trình này liên quan đến việc tiêm trực tiếp 1-3 ml PRP vào buồng trứng. Thủ tục này được thực hiện dưới sự chăm sóc gây mê theo dõi của bác sĩ. Trong suốt quá trình, kim chứa PRP được dẫn hướng qua sóng siêu âm xuyên qua thành âm đạo và đi vào buồng trứng, nơi PRP sau đó sẽ được tiêm vào.

Lý tưởng nhất là quy trình này được thực hiện một, hai hoặc ba tháng TRƯỚC KHI bắt đầu thực hiện IVF. Nó có thể được thực hiện tại thời điểm lấy trứng , nhưng điều này sẽ chỉ có hiệu quả nếu người đó trải qua một chu kỳ kích thích IVF khác.

PRP cho sự phát triển của niêm mạc tử cung và khả năng tiếp nhận của nội mạc tử cung (PRP Intrauterine Wash)

PRP có thể được sử dụng để cải thiện khả năng tiếp nhận của nội mạc tử cung trước khi chuyển phôi. Điều này thường được thực hiện 48 giờ trước khi chuyển phôi dự kiến. Trong suốt quá trình, khoảng 3-5 ml được truyền vào tử cung bằng ống thông IUI. Bệnh nhân sẽ nghỉ ngơi trong 10 phút và sau đó được xuất viện để hoạt động bình thường hàng ngày. 

Nếu nhằm mục đích phát triển niêm mạc (thường dành cho người có tiền sử không phát triển niêm mạc tử cung đầy đủ), việc rửa tử cung có thể được thực hiện theo quy trình. Lần truyền PRP đầu tiên sẽ được thực hiện khi kiểm tra lớp lót ban đầu và sau đó lặp lại 72 giờ sau nếu lớp lót vẫn không đủ.

Mặc dù có nhiều tài liệu khoa học hiện tại ủng hộ, PRP là một phương pháp điều trị tuyệt vời để xem xét cùng với chuyên gia sinh sản của bạn trong điều trị thất bại cấy ghép tái phát.

Lược dịch từ: https://www.cnyfertility.com/prp-for-ivf/#:~:text=How%20is%20PRP%20used%20for,receptivity%20during%20an%20embryo%20transfer.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *