Liệu tiêm huyết tương giàu tiểu cầu nội khớp có cải thiện chức năng, cơn đau và chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối không?

TỔNG QUAN

Chúng tôi đã thiết kế một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên (RCT) với nhóm đối chứng, để tìm hiểu tác động của huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) đối với cơn đau, cứng khớp, chức năng và chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Bệnh nhân được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Đối với cả hai nhóm tham gia, bài tập trị liệu đã được quy định bắt buộc. Với nhóm PRP, hai đợt PRP giàu bạch cầu (nồng độ tiểu cầu cao hơn 5,6 lần) được tiêm trong khoảng 4 tuần. Với mỗi người tham gia, Chỉ số viêm khớp của Đại học Western Ontario và McMaster (WOMAC) và bảng câu hỏi SF-36 (phiên bản chuyển ngữ) đã được điền vào lúc bắt đầu và 6 tháng sau khi điều trị. 31 bệnh nhân trong nhóm PRP và 31 bệnh nhân trong nhóm đối chứng đã được đưa vào nghiên cứu. Thay đổi trung bình của tổng điểm WOMAC, đánh giá về sức khỏe thể lý và sức khỏe tinh thần theo Short Form-36 trong nhóm PRP cho thấy sự cải thiện tốt hơn so với nhóm đối chứng (P<0,05). 

Kết luận

Nghiên cứu cho thấy tiêm PRP vào khớp gối kết hợp với tập thể dục trị liệu có thể hiệu quả hơn trong việc giảm đau và cải thiện tình trạng cứng khớp cũng như chất lượng cuộc sống so với chỉ tập thể dục trị liệu.

Sơ đồ quy trình nghiên cứu
A) Điểm WOMAC có sự thay đổi giữa 2 nhóm. B) Kiểm tra SF-36: về sức khỏe thể chất trước và sau điều trị ở cả hai nhóm. C) Kiểm tra SF-36: về sức khỏe tâm thần trước và sau điều trị ở cả hai nhóm. Thống kê sự khác biệt giữa và giữa các nhóm đã được quan sát ( P <0, 05). Đường màu xanh: giá trị tại đường cơ sở; đường màu xanh lá cây: giá trị sau 6 tháng.

Lược dịch từ tổng quan của nghiên cứu: Rayegani, Seyed Mansoor et al. “Does intra articular platelet rich plasma injection improve function, pain and quality of life in patients with osteoarthritis of the knee? A randomized clinical trial.” Orthopedic reviews vol. 6,3 5405. 18 Sep. 2014, doi:10.4081/or.2014.5405

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *