Tiêm fibrin giàu tiểu cầu điều trị thoái hóa khớp thái dương hàm

Mục tiêu

Nghiên cứu này nhằm đánh giá kết quả điều trị bằng tiêm fibrin giàu tiểu cầu (i-PRF) vào khớp sau khi chọc dò khớp ở những bệnh nhân bị thoái hóa khớp thái dương hàm (TMJ-OA).

Phương pháp

Bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm điều trị: những người được tiêm i-PRF nội khớp sau thủ thuật chọc dò khớp – nhóm i-PRF; và những người chỉ trải qua thủ thuật chọc khớp – nhóm đối chứng. Biến chính là mức độ đau, được đo trước phẫu thuật và sau 1, 2, 3, 6 và 12 tháng hậu phẫu. Các biến phụ bao gồm khả năng mở miệng tối đa (MMO), chuyển động sang bên và há lớn hoặc đưa hàm ra trước. Trong tổng số 36 bệnh nhân, 18 người được phân tích trong nhóm i-PRF và 18 người trong nhóm đối chứng.

Kết quả

Có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm về mức độ đau và phép đo MMO, chuyển động bên và chuyển động há lớn hoặc đưa hàm ra trước trong 12 tháng theo dõi (p <0,001). Sự gia tăng đáng kể về mức độ đau và giảm số đo MMO, chuyển động bên và chuyển động lồi ra đã được quan sát thấy ở nhóm đối chứng từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 12 sau phẫu thuật (p <0,001). Ngược lại, không có sự khác biệt đáng kể nào được tìm thấy ở cả mức độ đau và phép đo MMO, chuyển động bên và há lớn hoặc đưa hàm ra trước đối với nhóm i-PRF từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 12 sau phẫu thuật.

Kết luận

Trong giới hạn của nghiên cứu này, việc tiêm i-PRF vào khớp sau khi chọc dò khớp nên được ưu tiên nếu phù hợp vì mối quan tâm hàng đầu là giảm cường độ đau và cải thiện cử động chức năng của hàm.

Lược dịch từ tổng quan của nghiên cứu: Işık, Gözde et al. “Injectable platelet-rich fibrin as treatment for temporomandibular joint osteoarthritis: A randomized controlled clinical trial.” Journal of cranio-maxillo-facial surgery : official publication of the European Association for Cranio-Maxillo-Facial Surgery vol. 50,7 (2022): 576-582. doi:10.1016/j.jcms.2022.06.006

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *